Những vùng đất của Việt Nam theo mỗi mùa

Photo by VietNam Beautiful on Unsplash

 

Những vùng đất của Việt Nam luôn vẫy gọi ta tới khám phá, nhưng để chọn ra được khoảng thời gian tốt nhất dựa vào điều mà bạn muốn trong cuộc hành trình của mình? Đây là những địa điểm mà bạn có thể tới ở Việt Nam trong năm theo mỗi tháng

 

Tháng 1

Thời tiết mùa đông lạnh có thể kéo dài ở miền Bắc Việt Nam, có những nơi còn có thể có tuyết. Nhưng nếu bạn đi xuống phía Nam một chút, thời tiết sẽ trở nên ấm áp hơn rất nhiều. Như một cách để tạo thêm sắc màu cho mùa đông, Lễ hội Hoa Đà Lạt sẽ được tổ chức vào mỗi đầu tháng. Lễ hội sẽ là một dịp tuyệt vời để tận hưởng không khí hân hoan, âm nhạc, những show thời trang và lễ hội rượu vang.

 

Tháng 2

Phía bắc Đà Nẵng, những cơn gió mùa đến từ Trung Quốc thường hay tạo ra những ngày thời tiết mây mù kéo dài trên bầu trời. Ngược lại, thời tiết ấm áp là đặc sản của miền nam. Tháng 2 cũng là khoảng thời gian người dân Việt chào đón Tết Nguyên Đán. Đi lại có thể khó khăn trong khoảng thời gian này, vì đa phần phương tiện đi lại đã được đặt hết và rất nhiều doanh nghiệp đóng cửa để ăn Tết. Tết cũng có thể rơi vào khoảng cuối tháng 1.

 

Tháng 3

Thời tiết mùa đông và không khí lạnh có thể ảnh hưởng đến chuyến du lịch đi tới Hội An, nhưng càng về cuối tháng, nhiệt độ sẽ ấm dần lên. Dưới miền nam vào khoảng thời gian này cũng là khi mà mùa khô kết thúc. Những ai yêu cà phê chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ khoảng khắc mà một vụ mùa cà phê vừa mới được thu hoạch, khi mà Buôn Ma Thuật tổ chức lễ hội Cà Phê thường niên của nó. Những người trồng, những người mua, những người yêu cà phê đều tụ họp lại nơi công viên của thành phố Buôn Ma Thuật để cùng tận hưởng lễ hội cùng với những trò giải trí đặc sắc.

 

Tháng 4

Đây là thời điểm thích hợp để ta đi ngao du cả đất nước, khi mà những cơn mưa mùa đông đã kết thúc và những lễ hội đầu xuân được tổ chức. Tận hưởng một món ăn lễ hội nghệ thuật cùng với âm nhạc ca hát, biểu diễn cùng những điệu nhảy tại Lễ hội Huế (được tổ chức hai năm một lần tại Hoàng thành Huế), hoặc bạn có thể tận hưởng không khí của Tết Thanh Minh, khi mà những người dân cùng nhau đi tảo mộ và dâng đồ cúng cho thần linh và những linh hồn đã khuất.

 

Tháng 5

Đây là khoảng khi mà bạn sẽ muốn tới thăm vùng trung bộ và phía bắc Việt Nam, khi mà bầu trời trong xanh nhất và những ngày đông đã đi qua. Thời tiết tại những vùng biển cũng ấm dần lên và đây là một trong số những tháng ít khách thăm quan nhất. Tất nhiên thì vẫn có những sự kiện lớn xảy ra như lễ Phóng Sinh, và người dân ăn mừng với những vũ hội sống động và trên chùa cũng sẽ bắt đầu treo đèn lồng. Những nơi như Chùa Bái Đính ở Ninh Bình hoặc Chùa Ngọc Hoàng của TP HCM cũng tổ chức các lễ hội xa hoa.

 

Tháng 6

Đây là khoảng thời gian để đi du lịch ở Việt Nam vì đây là khoảng thời gian đỉnh cao của du lịch trong nước. Thời tiết khi này có thể thật ẩm và nóng, nên hãy dành thời gian để tới thăm các bãi biển chạy dài Việt Nam nào! Hai năm một lần, vào đầu tháng 6, Lễ hội biển Nha Trang thu hút du khách và biến thành phố Nha Trang trở thành một nơi sống động với những buổi biểu diễn đường phố đầy nghệ thuật, những buổi triễn lãm tranh ảnh xinh đẹp, những hội thể thao lớn, gian hàng cho những chiếc đồ thủ công tinh xảo và cuộc thi thả diều của thành phố.

 

Tháng 7

Tháng 7 là tháng cao điểm trong du lịch, nên bạn sẽ thấy giá phòng sẽ tăng mạnh kèm theo những cơn bão du khách lớn (đặc biệt là những bãi biển hot). Thành phố Đà Nẵng khi này được cho những ngày thời tiết tốt, và Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ cho bạn một lí do để tới thăm thành phố tuyệt đẹp này, với những màn pháo hoa tuyệt vời kéo dài trong vòng 5 tuần lễ mỗi cuối tuần, từ cuối tháng 6 tới đầu tháng 7.

 

Tháng 8

Đây là tháng cao điểm nhất của du lịch Việt Nam, từ trong cho đến ngoài nước. Những chuyến bay sẽ đều được mua vé trước, giá phòng tăng cao và các bãi biển đều đông người. Và tất nhiên, kèm theo đó là những ngày cực kỳ nóng và rất nóng. Và cũng thời điểm này, người dân Việt Nam sẽ tổ chức Lễ Vu lan để báo hiếu.

 

Tháng 9

Tháng 9 đánh dấu thời điểm du lịch hạ nhiệt và đây cũng là một khoảng thời gian tuyệt vời để ta đi du lịch khắp nơi. Những bãi biển cũng vãnh khách đi và ít nhiều du khách cũng sẽ bắt đầu di chuyển. Thường thì nhiệt độ và độ ẩm cũng sẽ thay đổi khi bước vào tiết trời tháng 9, nhưng sẽ có một lễ hội lớn được tổ chức vào mùng 2/9 ở khắp Việt Nam để ăn mừng ngày Quốc Khánh. Những ngày ăn mừng thường ở thủ đô Hà Nội, với một màn trình diễn pháo hoa đặc sắc tại Quảng trường Ba Đình (trước tượng đài Hồ Chí Minh) và cả những cuộc đua thuyền ở Hồ Hoàn Kiếm. Đây cũng là khoảng thời gian mà Tết Trung Thu sẽ được tổ chức khắp cả nước, khi mà người dân cùng nhau ăn bánh ngắm trăng cùng với những lễ hội mừng mùa bội thu.

 

Tháng 10

Đây là một tháng tốt để tới thăm những vùng đất phương bắc, khi mà trời xanh và thời tiết thuận lợi cho việc leo núi. Những cơn gió mùa đông và mưa chuyển mùa sẽ ảnh hưởng đến vùng trung tâm, nhưng những vùng phía nam thì sẽ thường khô hơn.

 

Tháng 11

Một tháng đẹp cho du khách tới thăm TP HCM, Mũi Né hoặc bất cứ nơi nào trên đồng bằng sông Cửu Long, cũng như hòn đảo Phú Quốc xinh đẹp với ánh mắt trời ấm áp ở trên cao. Tuy nhiên, những vùng trung tâm và vùng phía bắc có thể bắt đầu lạnh và mưa (ngoại trừ Hà Nội, luôn khô ráo và nắng nhiều). Một lí do nữa mà bạn nên tới miền nam vì đây là thời gian mà Lễ hội Ok om bok (Lễ cúng trăng của người Khmer) diễn ra. Khi này những cuộc đua thuyền màu sắc sẽ được tổ chức trên bãi biển Ba Động, Trà Vinh và trên sông Sóc Trăng. Thỉnh thoảng, lễ hội cũng rơi vào tháng 10.

 

Tháng 12

Nửa đầu tháng sẽ rất yên ắng, cho đến giữa tháng 12 thì những nơi điểm thu hút khách du lịch sẽ trở nên bận rộn hơn. Bạn nên đặt trước để có thể có được phòng nghỉ vào lễ Giáng Sinh. Thời tiết lúc này sẽ trở nên ấm hơn ở miền nam, nhưng phía bắc sẽ lạnh hơn nhiều. Dù đây không phải là ngày lễ của Việt Nam, nhưng Giáng Sinh được tổ chức khắp Việt Nam, đặc biệt tại những nơi có nhà thờ. Đây cũng là thời gian đặc biệt để ở những nơi như nhà thờ Phát Diện và TP HCM, khi mà hàng nghìn con chiên sẽ cùng nhau tổ chức lễ.

 

Dịch từ Lonely Planet

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *